101 kiểu biến tướng khi học nhóm
Làm việc nhóm dĩ nhiên là phương pháp rất tuyệt vời, hiệu quả của nó thì chả cần phân tích nhiều nữa, nhưng hiện nay nó đã được các sinh viên nhà ta "bóp méo" một cách hiệu quả hơn!
Hay là ra biển học nhóm?
'Nguyên phi... ỷ lại'
Thông thường một nhóm từ 10 người trở xuống. Thế nhưng sự nhiệt tình, năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm thì không phải được “chia đều” cho tất cả các thành viên. Trong nhóm, chỉ có một số ít hội tụ được những “đức tính” quý báu trên.
Tâm lý chung của nhiều bạn còn lại là ỷ vào người khác, “đẩy” trách nhiệm với công việc chung của cả nhóm cho một số thành phần ưu tú. Q. Trang (trường Đại học Luật Hà Nội): “Nhóm mình có 11 bạn nhưng bài tập nào của nhóm cũng có khoảng 7 bạn tham gia, 4 bạn còn lại lúc nào cũng vịn cớ “tớ chẳng biết gì”, vì thế chẳng bao giờ tham gia”!
Các bạn vốn là thành viên ưu tú dù khó chịu vô cùng với việc “gánh trách nhiệm” của cả nhóm nhưng vẫn phải nai lưng ra làm bởi cho dù có giao cho các bạn khác làm thì cũng thấy...không yên tâm, sợ kết quả thấp sẽ kéo điểm của nhóm, trong đó có cả mình xuống thì…nguy! Các thành viên khác nhờ đó mà lại được “đà” ỷ lại, trông chờ vào bạn mình, dù không tham gia làm việc nhóm nhưng vẫn nghiễm nhiên có điểm cao! Hix hix. Bất công quá chừng!
Một nhóm…chia đôi!
Hình thức biến tướng này cực kỳ phổ biến trong những “giai đoạn” bài tập nhóm chồng chất, chưa làm xong bài của môn này, bài của môn kia đã ập tới. Và thế là các sinh viên nhà ta dùng tới kế sách chia đôi (thậm chí chia ba) lực lượng của nhóm ra để “thanh toán” từng bài!
Không thể phủ nhận đây là một cách làm tương đối …sáng tạo để ứng phó với yêu cầu kịp tiến độ của mỗi môn. Tuy nhiên, tính hiệu quả của nó thì đúng là cần phải xem lại. Thường thì nhóm thành viên nào làm bài của môn nào chỉ biết đến bài của môn đó. Bài tập khác cũng cũng của nhóm mình nhưng giao cho nhóm thành viên khác làm thì …hoàn toàn mù tịt! Khi thầy cô gọi bất kỳ bạn nào đó trong nhóm thuyết trình bài làm hoặc báo cáo quá trình làm việc nhóm thì những bạn không làm bài đó bắt đầu…ngơ ngác, hoang mang!
Họp nhóm = 1 cái chợ ( buôn dưa lê + ăn quà vặt + cãi nhau om sòm…)
Thực tế này rất hay ho. Họp nhóm thành các buổi tụ tập... chém gió. H. Nga (trường ĐH KHXH và NV Hà Nội) thật thà chia sẻ: “Nhóm mình mỗi khi tụ tập học nhóm thường có đôi bà đĩa dưa, cốc trà đá học cho... rôm rả. Kết quả là cắn dưa, uống nước, chém... gió xong rùi về. Bài tập ai người nấy làm. Khổ thế chứ lị"
Tranh luận, cãi cọ nảy sinh liên tục, thậm chí bắt bẻ nhau trong một nhóm. Ai mà chẳng muốn bảo vệ ý kiến riêng của mình - kiểu biến tướng này chỉ xảy ra trong trường hợp nhóm thiếu người chỉ huy, dẫn dắt. Kết quả của các buổi cãi cọ thường là không sứt cũng mẻ vài phần tình bạn.
Thế đấy, tác dụng của học nhóm thì ai cũng hiểu: bổ sung kiến thức, tăng cường các mối quan hệ, thậm chí là phát hiện ra các điểm xấu tốt của nhau. Nhưng, các kiểu biến tướng của học nhóm cũng nguy hiểm không kém đâu đấy!
Theo ione
Làm việc nhóm dĩ nhiên là phương pháp rất tuyệt vời, hiệu quả của nó thì chả cần phân tích nhiều nữa, nhưng hiện nay nó đã được các sinh viên nhà ta "bóp méo" một cách hiệu quả hơn!
Hay là ra biển học nhóm?
'Nguyên phi... ỷ lại'
Thông thường một nhóm từ 10 người trở xuống. Thế nhưng sự nhiệt tình, năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm thì không phải được “chia đều” cho tất cả các thành viên. Trong nhóm, chỉ có một số ít hội tụ được những “đức tính” quý báu trên.
Tâm lý chung của nhiều bạn còn lại là ỷ vào người khác, “đẩy” trách nhiệm với công việc chung của cả nhóm cho một số thành phần ưu tú. Q. Trang (trường Đại học Luật Hà Nội): “Nhóm mình có 11 bạn nhưng bài tập nào của nhóm cũng có khoảng 7 bạn tham gia, 4 bạn còn lại lúc nào cũng vịn cớ “tớ chẳng biết gì”, vì thế chẳng bao giờ tham gia”!
Các bạn vốn là thành viên ưu tú dù khó chịu vô cùng với việc “gánh trách nhiệm” của cả nhóm nhưng vẫn phải nai lưng ra làm bởi cho dù có giao cho các bạn khác làm thì cũng thấy...không yên tâm, sợ kết quả thấp sẽ kéo điểm của nhóm, trong đó có cả mình xuống thì…nguy! Các thành viên khác nhờ đó mà lại được “đà” ỷ lại, trông chờ vào bạn mình, dù không tham gia làm việc nhóm nhưng vẫn nghiễm nhiên có điểm cao! Hix hix. Bất công quá chừng!
Một nhóm…chia đôi!
Hình thức biến tướng này cực kỳ phổ biến trong những “giai đoạn” bài tập nhóm chồng chất, chưa làm xong bài của môn này, bài của môn kia đã ập tới. Và thế là các sinh viên nhà ta dùng tới kế sách chia đôi (thậm chí chia ba) lực lượng của nhóm ra để “thanh toán” từng bài!
Không thể phủ nhận đây là một cách làm tương đối …sáng tạo để ứng phó với yêu cầu kịp tiến độ của mỗi môn. Tuy nhiên, tính hiệu quả của nó thì đúng là cần phải xem lại. Thường thì nhóm thành viên nào làm bài của môn nào chỉ biết đến bài của môn đó. Bài tập khác cũng cũng của nhóm mình nhưng giao cho nhóm thành viên khác làm thì …hoàn toàn mù tịt! Khi thầy cô gọi bất kỳ bạn nào đó trong nhóm thuyết trình bài làm hoặc báo cáo quá trình làm việc nhóm thì những bạn không làm bài đó bắt đầu…ngơ ngác, hoang mang!
Họp nhóm = 1 cái chợ ( buôn dưa lê + ăn quà vặt + cãi nhau om sòm…)
Thực tế này rất hay ho. Họp nhóm thành các buổi tụ tập... chém gió. H. Nga (trường ĐH KHXH và NV Hà Nội) thật thà chia sẻ: “Nhóm mình mỗi khi tụ tập học nhóm thường có đôi bà đĩa dưa, cốc trà đá học cho... rôm rả. Kết quả là cắn dưa, uống nước, chém... gió xong rùi về. Bài tập ai người nấy làm. Khổ thế chứ lị"
Tranh luận, cãi cọ nảy sinh liên tục, thậm chí bắt bẻ nhau trong một nhóm. Ai mà chẳng muốn bảo vệ ý kiến riêng của mình - kiểu biến tướng này chỉ xảy ra trong trường hợp nhóm thiếu người chỉ huy, dẫn dắt. Kết quả của các buổi cãi cọ thường là không sứt cũng mẻ vài phần tình bạn.
Thế đấy, tác dụng của học nhóm thì ai cũng hiểu: bổ sung kiến thức, tăng cường các mối quan hệ, thậm chí là phát hiện ra các điểm xấu tốt của nhau. Nhưng, các kiểu biến tướng của học nhóm cũng nguy hiểm không kém đâu đấy!
Theo ione