Không nghệ sĩ nào thoát khỏi cuộc chơi với các bảng xếp hạng này. |
Ở Hàn Quốc hiện nay có 4 chương trình ca nhạc lớn được
người hâm mộ quan tâm nhất phát trên 3 kênh truyền hình công cộng là
KBS, MBC, SBS và một kênh truyền hình cáp Mnet. Loại trừ show Music Core
của đài MBC thì các đài khác sử dụng một biểu đồ xếp hạng các bài hát
(kiểu như một dạng bảng xếp hạng âm nhạc) để tìm ra được nghệ sĩ đoạt
giải nhất trong tuần.
Việc một ca khúc của một ca sĩ hay nhóm nhạc được xếp
hạng nhất tại 3 chương trình sẽ được xem là sự kiện chấn động nền công
nghiệp giải trí của nước nhà. Việc hàng tuần có ca khúc được biểu diễn
tại một trong 4 chương trình này luôn là điều may mắn và hãnh diện của
các ca sĩ. Đó chính là lý do khiến Teen Top dù gặp tai nạn ô tô nhưng
vẫn gắng hết sức đến luyện tập cho chương trình Music Bank sắp phát
sóng. Vậy M! Countdown, Music Bank, Music Core và Inkigayo có quyền lực
gì?
1. Giúp sao kiếm bộn tiền
Điều kiện để xuất hiện ở M! Countdown, Music Bank,
Music Core và Inkigayo vô cùng ngặt nghèo: các sao phải dậy từ sớm làm
tóc, thử trang phục và ngồi đợi ở phòng chờ cả ngày chỉ để đến lượt mình
được lên sóng. Có người còn thắc mắc rằng không hiểu tại sao các ngôi
sao lớn như Big Bang, SNSD, SuJu, 2NE1… lại có thể chấp nhận lãng phí 4
ngày một tuần để được lên sóng 4 chương trình như thế, trong khi cát sê
không đủ tiền… xăng xe. Nếu dùng thời gian đó để lưu diễn, đi tour hay
đóng quảng cáo thì có phải là kiếm “bộn” rồi không?
Câu trả lời là ở Hàn Quốc có một qui định bất thành
văn thế này: sao nào càng sóng truyền hình càng nhiều, thì chứng tỏ sao
đó rất hot. Những nhãn hàng ở Hàn Quốc khi cần chọn gương mặt đại diện
chỉ “chăm chăm” xem họ có xuất hiện nhiều trên truyền hình hay không.
Thế nên, đổi lại vài ba phút xuất hiện trên truyền hình là những hợp
đồng quảng cáo béo bở hàng chục triệu đô la Mỹ, cát sê cao ngang trời,
và live show "cháy" vé.
Là sao trên truyền hình, SNSD đồng thời là sao quảng cáo cho các nhãn hàng. |
SNSD, IU, TVXQ… xuất hiện nhiều trên M! Countdown,
Music Bank, Music Core và Inkigayo, Họ cũng đồng thời là những bạn nhạc
có thu nhập cao nhất hiện nay nhờ đóng quảng cáo, biểu diễn và đi tour.
Hiện có 7 nghệ sĩ chăm chỉ xuất hiện trên M!
Countdown, Music Bank, Music Core và Inkigayo nhất là Kan Mi Youn, Song
Ji Eun, IU, G.NA, IU, Lee Hyun và 5 dolls. Tiếp theo đó là TVXQ, Kahi,
Dal Shabet, Lady Jane, Hong Kyung Min và Kim Hyun Jung.
2. Quảng cáo bài hát mới miễn phí
Trong thời buổi giá cả leo thang như hiện nay thì việc
quảng cáo một sản phẩm âm nhạc thế nào cho hiệu quả, ít tốn kém cũng là
điều khiến các sao và công ty chủ quản đau đầu. M! Countdown, Music
Bank, Music Core và Inkigayo là một trong những giải pháp hàng đầu như
thế.
Giả sử BigBang ra một album mới và muốn quảng cáo, chỉ
cần họ xuất hiện đều đặn 4 buổi/tuần trên cả 4 chương trình thì một
tháng, họ sẽ có 16 ngày được quảng cáo miễn phí các ca khúc mới. Khán
giả sẽ nghe nhiều, dần quen và thi nhau đi mua băng đĩa của họ.
3. Đưa hình ảnh sao đến gần fan
JYJ từng rất khốn đốn vì không được lên sóng bất kì
một chương trình nào. Các fan cứ ngỡ rằng ban nhạc đã ngừng hoạt động
mặc dù sự thật không phải như thế. Mới đây đại diện của JYJ cho biết,
nhóm vẫn biểu diễn, đi tour và kiếm tiền đều đặn. Thế nhưng số lượng các
hợp đồng quảng cáo ít hơn rất nhiều so với các ban nhạc được lên sóng
M! Countdown, Music Bank, Music Core và Inkigayo. Hơn nữa các fan có thể
nhìn thấy thần tượng của mình "miễn phí" chứ không phải mất tiền đi xem
liveshow hay download như trên mạng. Chỉ chừng đó thôi cũng đủ để các
ngôi sao và chính người hâm mộ cần M! Countdown, Music Bank, Music Core
và Inkigayo như thế nào.
4. Lực đẩy cho thành công của sao
Không phải vô cớ mà M! Countdown, Music Bank, Music
Core và Inkigayo không có tỉ lệ xem cao như trên mạng nhưng vẫn vô cùng
hút các sao Hàn đến vậy. Bởi các chương trình âm nhạc này có một ảnh
hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp âm nhạc và làn sóng Hallyu. Điều
kiện xuất hiện ngặt nghèo và áp lực khiến các ngôi sao có kinh nghiệm
hơn khi lưu diễn nước ngoài.
Rất hiếm người làm liveshow thành công khi họ chưa một lần được “chạm ngõ” M! Countdown, Music Bank, Music Core và Inkigayo. |
Chính những ngôi sao lớn thừa nhận, việc lên M!
Countdown, Music Bank, Music Core và Inkigayo không chỉ là một công cụ
để quảng bá hình ảnh mà còn là nơi luyện tập rất hữu ích cho việc biểu
diễn trên sân khấu ngoài trời. Rất hiếm người làm liveshow thành công
khi họ chưa một lần được “chạm ngõ” M! Countdown, Music Bank, Music Core
và Inkigayo.
Ngoài ra, các chương trình này cũng thường xuyên tổ
chức concert hoành tráng để mời các ngôi sao nổi tiếng tham gia. Các
concert như thế là mơ ước của tất cả các ngôi sao của Hallyu, cho dù đó
có là BoA, TVXQ, Lee Hyori hay SuJu, SNSD…
Chỉ bằng đó lí do thôi cũng đủ hiểu vì sao, các ngôi
sao của chúng ta lại “thần tượng” M! Countdown, Music Bank, Music Core
và Inkigayo đến như vậy.