Để hướng đến một năm 2011 thật thành công, các đại
diện trong ngành âm nhạc Hàn Quốc đã cùng bàn bạc và đưa ra kế hoạch
“idol ưu việt”, hay nói cách khác là “idol kinh tế”, để phục vụ cho
chiến dịch phát triển Hallyu.
Thời gian gần đây, các idol group Hàn thi nhau “Nhật tiến”. Quản lý chi nhánh Shibuya của Tower Records Yoshida Jun cho biết: “Lượng album được tiêu thụ của các idol group Hàn Quốc của năm 2010 tăng 40% so với năm 2009. Việc các girlgroup như SNSD, KARA và 4Minute đồng loạt debut, cộng thêm việc F.T.Island rất được yêu thích đã dẫn đến sự ra đời của một lượng khách hàng tuổi teen”
Sức mạnh của các idol đã đẩy mạnh sự phát triển của
thị trường Hallyu. Viện nghiên cứu kinh tế Samsung từng gọi BoA là
“công ty kinh doanh thu nhỏ” sau khi chứng kiến thành công của cô nàng
tại Nhật Bản, đồng thời cho rằng BoA trị giá bạc tỷ. Trong khi đó, để
“sống sót” trong môi trường cạnh tranh quyết liệt, các idol được rèn
luyện toàn diện, không chỉ hát hay nhảy đẹp mà diễn xuất và khả năng
hút fan trong các chương trình tạp kĩ cũng phải thật ổn. Tất cả các ưu
điểm trên khiến idol ngày nay trở nên “cao giá” hơn xì-ta Hallyu “đời
trước” rất nhiều.
Thành viên của Viện nghiên cứu kinh tế Samsung Jung
Taesu đã đưa ra 3 lí do lí giải cho hiện tượng idol trở thành những
nhân vật trung tâm của Hallyu: khả năng hòa hợp các nền văn hóa khác
nhau của các idol, hệ thống đào tạo idol ưu việt của các công ty quản
lý và sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng.
Trong 3 lí do trên, đương nhiên đóng vai trò chủ chốt
vẫn là hệ thống đào tạo idol của các công ty quản lý. Vậy thì để có thể
“xuất xưởng” một idol toàn diện, các công ty quản lý sẽ phải “xì” ra
khoảng bao nhiêu? Theo một số đại diện của ngành giải trí thì mỗi năm,
mỗi idol sẽ tiêu tốn của công ty quản lý khoảng 20.000 USD - 40.000
USD, bao gồm phí ăn, phí di chuyển, phí học hát, học diễn xuất và học
ngoại ngữ. Con số trên chưa bao gồm phí điều trị sức khỏe, phí làm đẹp
và phí phẫu thuật thẩm mĩ.
Thông thường mỗi công ty quản lý sẽ đào tạo khoảng 20
thực tập sinh. Và các công ty hàng đầu như SM, YG, JYP sẽ phải đầu tư
hàng triệu mỗi năm cho các thực tập sinh. Giả sử thời gian thực tập là
5 năm, thì 1 thực tập sinh muốn debut cũng phải được đầu tư ít nhất
150.000 USD. Điều này cũng có nghĩa là để đưa được 1 girlgroup 9 thành
viên như SNSD lên “sàn đấu Kpop”, công ty quản lý phải chi ra tối thiểu
1,3 triệu USD. Tuy nhiên, phí ở, phí di chuyển, lương quản lý, phí
trang phục, phí sản xuất - quảng bá - giới thiệu album vẫn chưa được
tính vào con số trên. Nếu tính “trọn gói” thì công ty quản lý sẽ cần bỏ
ra khoảng 2 triệu USD.
Thế nhưng một khi “gà cưng” đã debut thành công ở thị
trường nước ngoài, số tiền đầu tư trên sẽ nhanh chóng được bù lại bằng
hàng trăm triệu USD. Được biết, số tiền một idol group kiếm được có thể
dễ dàng lên đến hàng tỉ thông qua những album, CF quảng áo và một số
sản phẩm khác ở Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á. KARA và SNSD sau
khi chính thức “Nhật tiến” đã “cá kiếm” được hơn 30 triệu USD chỉ riêng
tiền bán album. Trong khi đó, năm ngoái, DBSK thu hơn 130 triệu USD từ
việc bán album. Chính vì thế, rất nhiều người cũng kì vọng vào tương
lai của 2PM, B2ST, SHINee và MBLAQ tại thị trường Nhật Bản.
Năm ngoái, boygroup Nhật Arashi đứng đầu danh sách
doanh thu bán đĩa với 237 triệu USD. Nếu coi đây là thành tích “khủng”
nhất mà một nghệ sĩ có thể đạt được tại thị trường Nhật Bản, thì các
đại diện trong ngành cho rằng các nghệ sĩ Hallyu sẽ nhanh chóng vượt
qua con số 200 triệu USD trong lĩnh vực doanh thu bán đĩa. Thêm vào đó,
doanh thu bán đĩa online, offine tại Trung Quốc và một số nước Đông Nam
Á khác sẽ giúp các nghệ sĩ Hallyu dễ dàng đạt được 300 - 400 triệu USD
chỉ riêng trong lĩnh vực này.
Theo một đại diện khác, sau một chuyến lưu diễn châu
Á, một nhóm nhạc có thể kiếm được nhiều nhất 50 triệu USD một năm. Sự
hỗ trợ của doanh thu từ sách ảnh, đồ lưu niệm, áo phông cũng như doanh
thu từ việc quảng cáo mỹ phẩm, “lấn sân” điện ảnh sẽ khiến con số thu
được cuối cùng trong một năm lên tới hàng tỉ, trong khi số tiền đầu tư
ban đầu chỉ “vẻn vẹn” 2 triệu USD.
Một đại diện của SM Japan tiết lộ: “Mặc dù một số sản
phẩm từ Hàn Quốc đang bị buôn bán trái phép tại Nhật Bản nhưng doanh
thu từ những sản phẩm này vẫn rất cao. Rất khó đưa ra con số cụ thể,
nhưng dường như thị trường này hoạt động rất tốt. Việc các fan Nhật
muốn sở hữu các sản phẩm thật có liên quan đến thần tượng hơn các bản
sao chính là nguyên nhân khiến hiện tượng này tăng mạnh.”
Ngoài ra, văn hóa và du lịch cũng là 2 ngành “ăn
theo” độ “phủ sóng” của các idol. Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, khách
du lịch quốc tế tới Hàn Quốc tham dự fanmeeting của các idol Hallyu và
các chương trình Kpop đã tăng gấp đôi năm ngoái, lên tới 34.000 người.
Bên cạnh đó, nhằm phục vụ cho các chiến lược hướng đến các fan teen,
các công ty lớn như LG và Samsung cũng đẩy mạnh việc bắt tay cùng các
idol group Hàn trong các chiến dịch quảng cáo của mình.
diện trong ngành âm nhạc Hàn Quốc đã cùng bàn bạc và đưa ra kế hoạch
“idol ưu việt”, hay nói cách khác là “idol kinh tế”, để phục vụ cho
chiến dịch phát triển Hallyu.
Thời gian gần đây, các idol group Hàn thi nhau “Nhật tiến”. Quản lý chi nhánh Shibuya của Tower Records Yoshida Jun cho biết: “Lượng album được tiêu thụ của các idol group Hàn Quốc của năm 2010 tăng 40% so với năm 2009. Việc các girlgroup như SNSD, KARA và 4Minute đồng loạt debut, cộng thêm việc F.T.Island rất được yêu thích đã dẫn đến sự ra đời của một lượng khách hàng tuổi teen”
Sức mạnh của các idol đã đẩy mạnh sự phát triển của
thị trường Hallyu. Viện nghiên cứu kinh tế Samsung từng gọi BoA là
“công ty kinh doanh thu nhỏ” sau khi chứng kiến thành công của cô nàng
tại Nhật Bản, đồng thời cho rằng BoA trị giá bạc tỷ. Trong khi đó, để
“sống sót” trong môi trường cạnh tranh quyết liệt, các idol được rèn
luyện toàn diện, không chỉ hát hay nhảy đẹp mà diễn xuất và khả năng
hút fan trong các chương trình tạp kĩ cũng phải thật ổn. Tất cả các ưu
điểm trên khiến idol ngày nay trở nên “cao giá” hơn xì-ta Hallyu “đời
trước” rất nhiều.
Hát hay, hình thức đẹp, nhảy giỏi là điều khiến idol ngày càng cao giá. |
Thành viên của Viện nghiên cứu kinh tế Samsung Jung
Taesu đã đưa ra 3 lí do lí giải cho hiện tượng idol trở thành những
nhân vật trung tâm của Hallyu: khả năng hòa hợp các nền văn hóa khác
nhau của các idol, hệ thống đào tạo idol ưu việt của các công ty quản
lý và sự phát triển của các phương tiện truyền thông đại chúng.
Trong 3 lí do trên, đương nhiên đóng vai trò chủ chốt
vẫn là hệ thống đào tạo idol của các công ty quản lý. Vậy thì để có thể
“xuất xưởng” một idol toàn diện, các công ty quản lý sẽ phải “xì” ra
khoảng bao nhiêu? Theo một số đại diện của ngành giải trí thì mỗi năm,
mỗi idol sẽ tiêu tốn của công ty quản lý khoảng 20.000 USD - 40.000
USD, bao gồm phí ăn, phí di chuyển, phí học hát, học diễn xuất và học
ngoại ngữ. Con số trên chưa bao gồm phí điều trị sức khỏe, phí làm đẹp
và phí phẫu thuật thẩm mĩ.
Thông thường mỗi công ty quản lý sẽ đào tạo khoảng 20
thực tập sinh. Và các công ty hàng đầu như SM, YG, JYP sẽ phải đầu tư
hàng triệu mỗi năm cho các thực tập sinh. Giả sử thời gian thực tập là
5 năm, thì 1 thực tập sinh muốn debut cũng phải được đầu tư ít nhất
150.000 USD. Điều này cũng có nghĩa là để đưa được 1 girlgroup 9 thành
viên như SNSD lên “sàn đấu Kpop”, công ty quản lý phải chi ra tối thiểu
1,3 triệu USD. Tuy nhiên, phí ở, phí di chuyển, lương quản lý, phí
trang phục, phí sản xuất - quảng bá - giới thiệu album vẫn chưa được
tính vào con số trên. Nếu tính “trọn gói” thì công ty quản lý sẽ cần bỏ
ra khoảng 2 triệu USD.
Đầu tư khoảng 2 triệu USD, khi thành công các công ty dễ dàng thu lại hàng trăm triệu USD. |
Thế nhưng một khi “gà cưng” đã debut thành công ở thị
trường nước ngoài, số tiền đầu tư trên sẽ nhanh chóng được bù lại bằng
hàng trăm triệu USD. Được biết, số tiền một idol group kiếm được có thể
dễ dàng lên đến hàng tỉ thông qua những album, CF quảng áo và một số
sản phẩm khác ở Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á. KARA và SNSD sau
khi chính thức “Nhật tiến” đã “cá kiếm” được hơn 30 triệu USD chỉ riêng
tiền bán album. Trong khi đó, năm ngoái, DBSK thu hơn 130 triệu USD từ
việc bán album. Chính vì thế, rất nhiều người cũng kì vọng vào tương
lai của 2PM, B2ST, SHINee và MBLAQ tại thị trường Nhật Bản.
Năm ngoái, boygroup Nhật Arashi đứng đầu danh sách
doanh thu bán đĩa với 237 triệu USD. Nếu coi đây là thành tích “khủng”
nhất mà một nghệ sĩ có thể đạt được tại thị trường Nhật Bản, thì các
đại diện trong ngành cho rằng các nghệ sĩ Hallyu sẽ nhanh chóng vượt
qua con số 200 triệu USD trong lĩnh vực doanh thu bán đĩa. Thêm vào đó,
doanh thu bán đĩa online, offine tại Trung Quốc và một số nước Đông Nam
Á khác sẽ giúp các nghệ sĩ Hallyu dễ dàng đạt được 300 - 400 triệu USD
chỉ riêng trong lĩnh vực này.
Các công ty lớn đang đẩy mạnh việc bắt tay cùng các idol group Hàn để quảng bá sản phẩm. |
Theo một đại diện khác, sau một chuyến lưu diễn châu
Á, một nhóm nhạc có thể kiếm được nhiều nhất 50 triệu USD một năm. Sự
hỗ trợ của doanh thu từ sách ảnh, đồ lưu niệm, áo phông cũng như doanh
thu từ việc quảng cáo mỹ phẩm, “lấn sân” điện ảnh sẽ khiến con số thu
được cuối cùng trong một năm lên tới hàng tỉ, trong khi số tiền đầu tư
ban đầu chỉ “vẻn vẹn” 2 triệu USD.
Một đại diện của SM Japan tiết lộ: “Mặc dù một số sản
phẩm từ Hàn Quốc đang bị buôn bán trái phép tại Nhật Bản nhưng doanh
thu từ những sản phẩm này vẫn rất cao. Rất khó đưa ra con số cụ thể,
nhưng dường như thị trường này hoạt động rất tốt. Việc các fan Nhật
muốn sở hữu các sản phẩm thật có liên quan đến thần tượng hơn các bản
sao chính là nguyên nhân khiến hiện tượng này tăng mạnh.”
Ngoài ra, văn hóa và du lịch cũng là 2 ngành “ăn
theo” độ “phủ sóng” của các idol. Theo Tổ chức Du lịch Hàn Quốc, khách
du lịch quốc tế tới Hàn Quốc tham dự fanmeeting của các idol Hallyu và
các chương trình Kpop đã tăng gấp đôi năm ngoái, lên tới 34.000 người.
Bên cạnh đó, nhằm phục vụ cho các chiến lược hướng đến các fan teen,
các công ty lớn như LG và Samsung cũng đẩy mạnh việc bắt tay cùng các
idol group Hàn trong các chiến dịch quảng cáo của mình.