Là một trong 11 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa
XIII của tỉnh Thừa Thiên Huế được thông qua hội nghị hiệp thương lần 2,
anh Nguyễn Tiến Nghị không giấu được niềm vui cũng như những trăn trở.
Anh Nghị - sinh viên năm thứ tư chuyên ngành Triết
học, Khoa Lý luận chính trị, trường Đại học Khoa học Huế cho biết “mong
muốn lớn nhất của tôi khi tham gia ứng cử vào đại biểu Quốc hội là muốn
nói lên những nguyện vọng thiết thực nhất của sinh viên trước Quốc hội”.
- Chào anh, điều gì khiến anh quyết tâm ứng cử vào đại biểu Quốc hội khi còn đang đi học vậy?
Căn cứ vào điều kiện các hệ thống luật hiến pháp và
trên cơ sở luật bầu cử Quốc hội năm 1997, bổ sung năm 2001, mình nhận
thấy bản thân thỏa mãn các tiêu chí ứng cử nên mạnh dạn ứng cử vào đại
biểu Quốc hội.
Thêm vào đó, năm nay là Năm Thanh niên, mình muốn tham
gia vào hàng ngũ đại biểu Quốc hội để đem những tâm tư nguyện vọng của
thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng trình lên Quốc hội. Và đặc
biệt, mình muốn cống hiến sức trẻ cũng như những kiến thức trong quá
trình học tập trên ghế nhà trường để đóng góp cho đất nước.
- Làm đại biểu Quốc hội đương nhiên không phải
chuyện đơn giản, anh thấy mình có những kinh nghiệm cũng như hiểu biết
gì để làm đại biểu Quốc hội?
Điều mình cảm thấy tự tin nhất chính là việc nắm bắt
rõ về luật pháp hiện hành. Đồng thời là một sinh viên Triết học, được
đọc nhiều sách lý luận của những vị lãnh tụ cách mạng trên thế giới, các
sách kinh điển… mình muốn góp phần vào việc xây dựng một đất nước đoàn
kết - dân chủ - tự do.
Hôm mình nộp đơn tự ứng cử vào đại biểu Quốc hội, các
bác lãnh đạo Sở Nội vụ cũng có hỏi rất nhiều về lý do tự ứng cử. Mình
cũng đã trình bày những quan điểm cũng như những hiểu biết, tâm tư,
nguyện vọng khi tham gia ứng cử.
- Được biết, mỗi đại biểu Quốc hội đều đại diện
cho một đối tượng nhất định. Đại diện cho sinh viên, anh sẽ mang đến
Quốc hội những ý kiến gì?
Bản thân là một sinh viên, nhưng tham gia ứng cử vào
đại biểu Quốc hội, mình không dám đại diện cho cá nhân mình, mà trên cơ
sở gặp gỡ, lấy ý kiến của đông đảo sinh viên để trình bày trước Quốc hội
những trăn trở, nguyện vọng của sinh viên. Cụ thể:
Thứ nhất là vấn đề nhà ở cho sinh viên. Cha ông ta
thường nói “có an cư mới lạc nghiệp”. Ở nước ngoài, mà gần chúng ta nhất
là Trung Quốc, Singapore, Thái Lan - những nước có nền giáo dục phát
triển, việc nhà ở cho sinh viên luôn được đặt lên hàng đầu. Còn ở Việt
Nam, nhà ở của sinh viên đều phải tự túc, tự cấp hầu như toàn bộ, chỉ
một số ít sinh viên con gia đình chính sách được ở ký túc xá.
Hai là, vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi ra
trường ở kỳ họp Quốc hội nào cũng đã mang ra thảo luận nhưng tiến độ làm
việc chưa được khả thi cho lắm. Câu hỏi đặt ra là tại sao sinh viên ra
trường chỉ một phần có được công ăn việc làm ổn định.
- Là một sinh viên còn rất trẻ tuổi, anh đánh giá
thế nào về cơ hội trúng cử của mình cũng như nhận định gì về năng lực
của các ứng viên còn lại?
Từ khi nộp đơn đến khi tham gia hội nghị hiệp thương
lần 2, mình vừa mừng vừa lo vì mình còn trẻ, vốn sống còn ít, hơn nữa
mình là người tự ứng cử. Nếu so sánh với các ứng cử viên khác thì mình
chỉ là học trò. Các ứng cử viên còn lại đều là những người có nhiều cống
hiến cho đất nước. Mình chưa biết gì nhiều về các “đối thủ”, vì thế
chưa có nhận định gì, nếu có thì sẽ không khách quan.
- Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội lần này, anh sẽ nói gì với cử tri?
Khi tiếp xúc với cử tri, mình sẽ lắng nghe, lắng nghe
có chọn lọc, lắng nghe để tiếp thu những ý kiến, những tâm tư, nguyện
vọng của cử tri, đưa những ý kiến đó đến Quốc hội, để Quốc hội xem xét
và có những chính sách thỏa mãn mong mỏi của cử tri. Mình mong muốn trở
thành người giúp việc cho dân, là học trò của các bác lãnh đạo trên tinh
thần đóng góp và cống hiến.
Anh Nguyễn Tiến Nghị, sinh năm 1986,
quê Vĩnh Phúc là một trong những sinh viên xuất sắc của trường Đại học
Khoa học Huế khi tham gia nhiều đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia và cấp
Đại học Huế, trong đó có để tài: “Phát triển kinh tế tri thức trong thời
kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay” được đăng tải
trên trang web của Bộ giáo dục và Đào tạo.
XIII của tỉnh Thừa Thiên Huế được thông qua hội nghị hiệp thương lần 2,
anh Nguyễn Tiến Nghị không giấu được niềm vui cũng như những trăn trở.
Anh Nghị - sinh viên năm thứ tư chuyên ngành Triết
học, Khoa Lý luận chính trị, trường Đại học Khoa học Huế cho biết “mong
muốn lớn nhất của tôi khi tham gia ứng cử vào đại biểu Quốc hội là muốn
nói lên những nguyện vọng thiết thực nhất của sinh viên trước Quốc hội”.
Anh Nguyễn Tiến Nghị là người duy nhất tự ứng cử đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế. |
- Chào anh, điều gì khiến anh quyết tâm ứng cử vào đại biểu Quốc hội khi còn đang đi học vậy?
Căn cứ vào điều kiện các hệ thống luật hiến pháp và
trên cơ sở luật bầu cử Quốc hội năm 1997, bổ sung năm 2001, mình nhận
thấy bản thân thỏa mãn các tiêu chí ứng cử nên mạnh dạn ứng cử vào đại
biểu Quốc hội.
Thêm vào đó, năm nay là Năm Thanh niên, mình muốn tham
gia vào hàng ngũ đại biểu Quốc hội để đem những tâm tư nguyện vọng của
thanh niên nói chung và sinh viên nói riêng trình lên Quốc hội. Và đặc
biệt, mình muốn cống hiến sức trẻ cũng như những kiến thức trong quá
trình học tập trên ghế nhà trường để đóng góp cho đất nước.
- Làm đại biểu Quốc hội đương nhiên không phải
chuyện đơn giản, anh thấy mình có những kinh nghiệm cũng như hiểu biết
gì để làm đại biểu Quốc hội?
Điều mình cảm thấy tự tin nhất chính là việc nắm bắt
rõ về luật pháp hiện hành. Đồng thời là một sinh viên Triết học, được
đọc nhiều sách lý luận của những vị lãnh tụ cách mạng trên thế giới, các
sách kinh điển… mình muốn góp phần vào việc xây dựng một đất nước đoàn
kết - dân chủ - tự do.
Hôm mình nộp đơn tự ứng cử vào đại biểu Quốc hội, các
bác lãnh đạo Sở Nội vụ cũng có hỏi rất nhiều về lý do tự ứng cử. Mình
cũng đã trình bày những quan điểm cũng như những hiểu biết, tâm tư,
nguyện vọng khi tham gia ứng cử.
- Được biết, mỗi đại biểu Quốc hội đều đại diện
cho một đối tượng nhất định. Đại diện cho sinh viên, anh sẽ mang đến
Quốc hội những ý kiến gì?
Bản thân là một sinh viên, nhưng tham gia ứng cử vào
đại biểu Quốc hội, mình không dám đại diện cho cá nhân mình, mà trên cơ
sở gặp gỡ, lấy ý kiến của đông đảo sinh viên để trình bày trước Quốc hội
những trăn trở, nguyện vọng của sinh viên. Cụ thể:
Thứ nhất là vấn đề nhà ở cho sinh viên. Cha ông ta
thường nói “có an cư mới lạc nghiệp”. Ở nước ngoài, mà gần chúng ta nhất
là Trung Quốc, Singapore, Thái Lan - những nước có nền giáo dục phát
triển, việc nhà ở cho sinh viên luôn được đặt lên hàng đầu. Còn ở Việt
Nam, nhà ở của sinh viên đều phải tự túc, tự cấp hầu như toàn bộ, chỉ
một số ít sinh viên con gia đình chính sách được ở ký túc xá.
Hai là, vấn đề việc làm cho sinh viên sau khi ra
trường ở kỳ họp Quốc hội nào cũng đã mang ra thảo luận nhưng tiến độ làm
việc chưa được khả thi cho lắm. Câu hỏi đặt ra là tại sao sinh viên ra
trường chỉ một phần có được công ăn việc làm ổn định.
- Là một sinh viên còn rất trẻ tuổi, anh đánh giá
thế nào về cơ hội trúng cử của mình cũng như nhận định gì về năng lực
của các ứng viên còn lại?
Từ khi nộp đơn đến khi tham gia hội nghị hiệp thương
lần 2, mình vừa mừng vừa lo vì mình còn trẻ, vốn sống còn ít, hơn nữa
mình là người tự ứng cử. Nếu so sánh với các ứng cử viên khác thì mình
chỉ là học trò. Các ứng cử viên còn lại đều là những người có nhiều cống
hiến cho đất nước. Mình chưa biết gì nhiều về các “đối thủ”, vì thế
chưa có nhận định gì, nếu có thì sẽ không khách quan.
- Nếu trúng cử đại biểu Quốc hội lần này, anh sẽ nói gì với cử tri?
Khi tiếp xúc với cử tri, mình sẽ lắng nghe, lắng nghe
có chọn lọc, lắng nghe để tiếp thu những ý kiến, những tâm tư, nguyện
vọng của cử tri, đưa những ý kiến đó đến Quốc hội, để Quốc hội xem xét
và có những chính sách thỏa mãn mong mỏi của cử tri. Mình mong muốn trở
thành người giúp việc cho dân, là học trò của các bác lãnh đạo trên tinh
thần đóng góp và cống hiến.
Anh Nguyễn Tiến Nghị, sinh năm 1986,
quê Vĩnh Phúc là một trong những sinh viên xuất sắc của trường Đại học
Khoa học Huế khi tham gia nhiều đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia và cấp
Đại học Huế, trong đó có để tài: “Phát triển kinh tế tri thức trong thời
kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở Việt Nam hiện nay” được đăng tải
trên trang web của Bộ giáo dục và Đào tạo.